Haiphong Tourism

Cruiseship tourists to Hai Phong expected to increase in 2011

Năm 2010, ngành du lịch Hải Phòng đón khách trong và ngoài nước tăng; có sự tăng trưởng về doanh thu và  hoàn thành vượt mức nhiều kế hoạch trọng tâm, giá trị các sản phẩm du lịch được nâng lên. Chất lượng phục vụ du khách  tốt hơn. Đặc biệt, khôi phục và duy trì tốt việc tiếp đón các khách du lịch đi bằng tàu biển tới Hải Phòng.

Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Anh Tuân:

Tạo cơ chế phù hợp, thúc đẩy du lịch phát triển

Xây dựng Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng duyên hải Bắc Bộ, xây dựng đảo Cát Bà cùng với Đồ Sơn, Hạ Long trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế của cả nước theo tinh thần nghị quyết 32 của Bộ Chính trị là những nhiệm vụ và giải pháp mang tính tổng thể, lâu dài.

Do vậy, chiến lược phát triển du lịch thành phố cần bám sát xu hướng hội nhập, tập trung xây dựng thương hiệu, nâng tính chuyên nghiệp; khai thác hiệu quả mọi nguồn lực và lợi thế; phát huy tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa với vai trò động lực của các doanh nghiệp, sự ủng hộ phối hợp của các địa phương, đơn vị liên quan.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong cạnh tranh du lịch. Đồng thời cần làm tốt công tác quy hoạch, phân vùng và tổ chức không gian phát triển du lịch.Tập trung xây dựng sản phẩm, loại hình du lịch có hệ thống, có kiểm soát chất lượng và mang tính đặc trưng, đặc sắc, trong đó phát triển mạnh du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch MICE kết hợp nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, cần phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày. Tập trung thu hút phát triển mạnh thị trường khách quốc tế cao cấp: Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Đông Nam Á và Thái Bình Dương như Singapore, Malaysia, Indonesia,…; tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Châu Âu./.

Năm 2010, Du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 4.201.000 lượt khách, tăng 4,96% so với cùng kỳ 2009; đạt 100,02% so với kế hoạch năm 2010; trong đó khách quốc tế là 596.400 lượt, tăng 0,63% so với cùng kỳ 2009. Doanh thu đạt 1.338.800 triệu đồng, tăng 11% so với năm 2009, đạt 116,42% so với kế hoạch năm 2010.

Bí thư Quận ủy Đồ Sơn Đinh Duy Sinh:

Phát triển mạnh du lịch biển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 14 xác định: “Phát triển mạnh du lịch biển theo hướng vừa khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch biển, vừa tôn tạo, bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái biển, phát triển bền vững.

Nâng cấp, hiện đại hoá khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Đồ Sơn, khu du lịch sinh thái cao cấp Cát Bà gắn với Vịnh Hạ Long...”. Góp phần đạt được mục tiêu đó, với du lịch Đồ Sơn, thành phố quan tâm sớm duyệt quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết toàn quận và khu du lịch (khu 1 và khu 2 do Singapore tư vấn thiết kế). Trên cơ sở đó có kế hoạch, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch, nhất là  hệ thống thu gom, xử lý nước thải, giao thông.

Đồng thời, kêu gọi và cho phép đầu tư lâu dài theo quy hoạch để xây dựng một số trung tâm hội thảo, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí... phù hợp với quy hoạch và thân thiện môi trường.

Mặt khác, đặc biệt quan tâm xây dựng quy hoạch đô thị du lịch phía Tây của quận, với diện tích khoảng 2.000 ha đất bãi triều, góp phần nắn dòng chảy vốn mang phù xa từ các cửa sông Văn Úc, Thái Bình gây lắng đọng bùn ở các bãi tắm. Triển khai các dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng cuối tuần; các trung tâm: ẩm thực tập trung, hội nghị hội thảo, thương mại- tài chính- ngân hàng, dịch vụ kinh tế biển, Bảo tàng Hải dương học, bảo tồn sinh vật cảnh…

Khách du lịch đi bằng đường biển đến Hải Phòng đang có xu hướng tăng cao và hứa hẹn triển vọng thu hút ngày càng nhiều đoàn tàu biển cập cảng Hải Phòng. Ngành du lịch Hải Phòng đón 05 chuyến tàu biển chở 1.308 khách đa quốc tịch (chủ yếu là quốc tịch Anh, Mỹ, Ôxtrâylia, Đức) cập Cảng Hải Phòng và vịnh Lan Hạ (Cát Bà), tham quan tua du lịch vịnh Lan Hạ, nội thành (city tour) và tuyến du lịch “Du khảo đồng quê” trong năm 2010.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch  Hải Phòng, Chủ tịch HHDL Cát Bà Nguyễn Thị Thu Hường:

Người làm du lịch phải giỏi nghề, yêu nghiệp

Du lịch Cát Bà cũng như du lịch Hải Phòng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong đó chú trọng  xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và nâng cao chất lượng dịch vụ. Điều đó, trước tiên gắn liền với việc nâng cao và chuyên nghiệp hóa nguồn lực du lịch cho Cát Bà, coi đó là chìa khóa để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Chủ động đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ là giải pháp phù hợp và cần thiết đối vớidu lịch Cát Bà. Cùng với đó là mở những khoá đào tạo có quy mô cho đội ngũ quản lý của các doanh nghiệp làm du lịch; thi tay nghề của ngành để kiểm tra, đánh giá chất lượng nhân sự. Đặc biệt, chủ động liên kết với trường cao đẳng, dạy nghề mở các khoá đào tạo chuyên ngành du lịch để có đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên, thuyết minh viên giỏi nghề, yêu nghiệp, hiểu biết sâu rộng về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và xã hội của địa phương cũng như quốc gia và quốc tế./.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch có những khởi sắc với việc tổ chức thành công Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng lần thứ nhất; triển khai tua du lịch mẫu tham quan các điểm tại nội thành và thành công từ mô hình du khảo đồng quê, sinh thái ở Cát Bà, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng giới thiệu du khách trong và ngoài nước. Thành phố đồng ý chủ trương xây dựng Bến tàu khách Hải Phòng phục vụ  mở tuyến vận chuyển khách du lịch đường biển Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc) – Hải Phòng…

Ông Trương Nam Thắng, Công ty liên doanh du lịch OSC Travel:

Tạo hình ảnh sắc nét về du lịch Hải Phòng

Hải Phòng có Cát Bà, Đồ Sơn và nhiều điểm du lịch rất đẹp và quyến rũ. Do vậy, tạo ra sản phẩm, nội dung phong phú cho du lịch, nhất là tạo ra hình ảnh sắc nét trong mắt du khách cũng như các hãng lữ hành trong và ngoài nước thông qua quảng bá, giới thiệu xúc tiến du lịch. Theo đó, tăng cường thông tin về du lịch Hải Phòng trên các mạng trong và ngoài nước để du lịch Hải Phòng đến rộng rãi với bè bạn quốc tế.

Du lịch Hải Phòng phải tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch có chất lượng bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để giới thiệu hình ảnh và du lịch thành phố. Đồng thời, giữ được du lịch sinh thái và quan tâm đến vấn đề môi trường ảnh hưởng đến du lịch; khôi phục tuyến xích lô đưa khách thăm các địa chỉ ở nội thành; tuyến xe đạp du khảo đồng quê Tiên Lãng, Vĩnh Bảo cũng như Đồ Sơn và nhiều điểm khác./.

Theo Báo Hải Phòng

 

 

Other news

Xem toàn bộ

Advertising banner

706 x 90

Contact advertisement