Haiphong Tourism

Welcome to Hai Phong experiences site

As a beta site, content, design and site functionality will continue to evolve and improve. Three key features of this new site are:

  • Articles

    Articles

    Read articles about exciting activities - actual Hai Phong adventures you can experience for yourself.

  • Community

    Community

    There's an entire community contributing rich articles and telling amazing Hai Phong stories. Anyone can join in!

  • Tags

    Tags

    Articles are organised by tags. Tags are keywords that you can click on to find content that interests you.

Quận Hồng Bàng

Article

Submit your experiences!

Sáng tạo trong nghề bếp là mang lại những điều mới mẻ cho khách hàng


Khởi nghiệp từ nghề phụ hồ, nhưng anh đã quyết định rời quê hương Bắc Giang lên Hà Nội học nghề khi trong túi chỉ có 20.000 đồng. Khi thành nghề, anh đã tìm đến Hải Phòng để xây dựng sự nghiệp cho mình và tên tuổi của anh gắn liền với thương hiệu Lẩu Hong Kong và Đệ nhất baba.

 

Tuy là đầu bếp, nhưng hướng đi của anh lại theo chiến lược kinh doanh của Sander khi đưa món gà KFC ra thị trường. Tuy chưa thể nói là thành đạt nhưng với giới ẩm thực đất Cảng Hải Phòng, đầu bếp Trịnh Hoàng Hưng đã nổi tiếng với món ăn do anh sáng tạo ra.

 

Người ta so sánh anh với người phát minh ra món gà rán mang thương hiệu KFC khi phát minh ra những thứ gia vị đặc biệt và phương pháp nấu đặc biệt để có món lẩu và trường phái ẩm thực ba ba riêng. Anh cảm thấy thế nào?

Tôi rất vui. Mỗi người làm nghề, yêu nghề đều phải có những tìm tòi sáng tạo. Những điều mình phát hiện có thể là nhỏ, hay lớn, nhưng cứ phát hiện ra cái mới, ứng dụng được vào thực tế và phục vụ được nhiều người thì đó là thành công khi làm nghề. Khi bạn làm nghề, bạn biết bạn thành công và có cơ hội phát triển, bạn sẽ hiểu cảm giác sung sướng như thế nào.

Anh có sợ mình “nổ” quá không khi KFC là một thương hiệu toàn cầu, còn những gì anh làm vẫn còn trong bước phát triển?

Mình sợ mình nói nổ chứ! Chính vì sợ nên phải có cái gì đó mới nói được. Người Việt mình có câu thành ngữ, có thể đọc được thành hai ý: cái khó bó cái khôn và cái khó ló cái khôn. Đó là hai quá trình: một là khi gặp khó khăn, người ta sẽ bế tắc. Ai qua được giai đoạn bế tắc, sẽ tìm đến được phương pháp giải quyết và thành công.

Giai đoạn bế tắc của anh là khi nào?

Sau một thời gian bế tắc tôi đã buôn ba đi tìm hướng phát triển cho sự nghiệp của mình và muốn đóng góp một chút công sức nhỏ bé của mình cho xã hội. Tôi đã từng thất vọng khi mình không biết sử dụng con dao sao cho mềm mại.

Tôi đã buôn ba đến tận Thái Lan, Trung Quốc, Hong Kong, Đức để nghiên cứu ẩm thực của họ và với tình yêu đam mê của mình tôi đã quyết tâm theo nghề và không ngừng học hỏi và đã đúc rút ra cho mình rằng trong kinh doamh lĩnh vực ăn uống sẽ khó thất bại nếu bạn có những nghiên cứu, sáng tạo ra những món ăn ngon, khẳng định được tinh túy của món ăn đó và tôi đã quyết định chọn Hải Phòng để áp dụng những gì mà mình đã học hỏi được

Tại sao anh lại chọn Hải Phòng là nơi kinh doanh?

Hải Phòng là nơi tôi dừng chân chọn để kinh doanh vì nơi đây nổi tiếng về hải sản tươi ngon. Tại đây, tôi tập trung vào thế mạnh của mình là baba và lẩu Hong Kong. Về nước lẩu, tôi đã mất bao nhiêu đêm thức trắng để thử nước dùng kết hợp thực phẩm, kết hợp gia vị để có cái riêng cho mình, để khi ai đó ăn món tôi sáng tạo ra, người ta sẽ nhớ mãi hương vị.

Về cách chế biến, tôi chọn những tinh hoa của người Hong Kong, người Trung Quốc, người Thái Lan, người Đức để kết hợp với phương pháp chế biến của người Việt Nam. Món ba ba rang muối, người Trung Quốc tự hào họ làm ngon với việc tẩm bột và chiên qua dầu.

Nhưng tôi lại làm dựa trên nguyên tắc cách thủy và gia vị muối của Việt Nam để làm khác đi. Tôi chỉ dùng muối, không chiên dầu làm chín ba ba. Thành phẩm không hề bị mặn, mai ba ba ăn giòn như bánh đa quế của Bắc Giang, thịt giữ vị ngọt nguyên thủy của con ba ba.

Món lẩu không phải là điểm mạnh của người Việt, nhưng với cách chế biến của mình, tôi biến nó thành món mang phong cách Việt. Khách hàng chấp nhận và yêu mến. Rồi khi có thể sung sướng với những khám phá để phát minh ra món ăn độc đáo, tôi lại phải nghĩ cách phát triển như thế nào để nhiều người thưởng thức món ăn của mình hơn nữa.

Anh đã nghĩ cách phát triển cụ thể như thế nào?

Nếu chỉ dừng lại ở việc nấu ăn thật ngon phục vụ khách hàng của mình, tôi không cần mở nhà hàng. Nhiều quán ăn vỉa hè nổi tiếng, bán hàng đuổi khách đi không được. Nhưng bản thân tôi thích sự chuyên nghiệp. Tôi muốn phát triển một chuỗi nhà hàng Lẩu Hong Kong và đệ nhất ba ba tại tất cả các thành phố lớn của Việt Nam trong năm 2011.

Sau khi ổn định, tôi sẽ nhắm tới thị trường nước ngoài.Việc hoàn thiện phong cách phục vụ cũng như món ăn của tôi thật sự đặc biệt, tôi sẵn sàng cạnh tranh với các nhà hàng lớn để đẩy thương hiệu của mình mang tầm Quốc gia, Quốc tế. Hiện nay, nhà hàng nào của tôi cũng được khách yêu mến và gọi đúng món sở trường mà tôi xác định mục tiêu. Tất cả nhà hàng của tôi đều có vị trí ở các trung tâm thương mại lớn hoặc những đường đẹp, thuận tiện về giao thông.

Là một người đầu bếp, anh có cho rằng tình yêu đối với chế biến ẩm thực sẽ mang lại thành công?

Nhiều người kinh doanh nhà hàng, khách sạn lớn và có những chuỗi nhà hàng trước tôi. Nhưng họ kinh doanh mảng đó vì họ có tiền và muốn đầu tư để thu lợi nhuận. Tôi xuất phát từ một đầu bếp, tôi kinh doanh trước tiên vì yêu nghề, xuất phát từ cái tâm quan điểm hết mình vì khách hàng của mình.

Cái cơ bản tôi có là chất lượng và tôi biết cái gì tốt nhất mình có thể dành cho khách hàng. Đầu bếp không có sự sáng tạo để những người thưởng thức không cảm nhận được tấm lòng, thịnh tình của mình thì đều khó cả. Đến giờ, tôi chưa thể nói là đã thành công về kinh doanh, nhưng tôi tự hào khi mang đến những hương vị ẩm thực của mình cho người dân đất Cảng, những món ăn do tôi chế biến cũng đóng góp một phần vào văn hóa âm thực vốn rất nổi tiếng ở Hải Phòng.

Anh hài lòng nhất điều gì?

Ở nhà hàng của tôi, nếu tôi có mặt ở đó, tôi đều cố gắng đi tới các bàn của khách để chào và hỏi xem họ ăn có ngon miệng không? Họ có hài lòng về chất lượng phục vụ không? Số đông khách hàng đến với nhà hàng Lẩu Hong Kong đã trở thành bạn tôi, bạn nhà hàng.

Tôi cũng đã đào tạo nghề cho khá nhiều người, có người gắn bó với tôi, có người ra đi để tạo dựng cơ nghiệp riêng, nhưng trong mỗi bước đường của họ, họ đều nhớ đến tôi. Có nhiều lựa chọn nghề nghiệp để vào đời, nghề bếp cũng chỉ là một phương pháp. Đó là điều tôi hài lòng nhất.

Cảm ơn anh! Chúc anh luôn thành công!

Các cơ sở của Nhà hàng Hồng  Kong
Tại Hải Phòng:
Cơ sở 1: 372 Lạch Tray – Hải Phòng
Cơ sở 2: Dan hàng Lẩu Hồng Kông, Tầng 4, Trung tâm thương mại Parkson (TD Plaza) Hải Phòng
Tại Hà Nội:
Cơ sở 3: Dan hàng Lẩu Hồng Kông, Tầng 4, Trung tâm thương mại Grand Plaza (117 Trần Duy Hưng- Cầu Giấy – Hà Nội)
Cơ sở 4: Dan hàng Lẩu Nấm Hồng Kông, Tầng 4, Trung tâm thương mại The Garden (Mễ Trì- Từ Liêm)
Tại TP. Hồ Chí Minh:
Cơ sở 5: Tầng 5, Trung tâm thương mại Bảo Gia, Lê Đại Hành, phường 13, quận 11
Hotline: 0945.00.17.19/ 01215.398.999 (Mr. Hưng)

Bài viết nổi bật